วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2551

นักศึกษากับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย


นักศึกษากับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย


การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยนั้นมักจะเต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีอิสระในการใช้ชิวิต แต่ความรับผิดชอบก็เพิ่มตามไปด้วย ซึ่งจะแตกต่างกับตอนที่เป็นนักเรียนที่เราจะใช้ชีวิตไปเริ่อยเปื่อย สนุกไปวันๆ การเป็นนักศึกษาทำให้เรารู้จักมีความรับผิดชอบในเรื่องต่างๆมากขึ้น ทั้งการเรียน การทำกิจกรรม และรับผิดชอบต่อหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

การคบเพื่อน
การเลือกคบเพื่อนถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อชีวิตการเป็นนักศึกษา เพราะการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เวลาส่วนใหญ่ของเรานั้นจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเพื่อนมากกว่าครอบครัวของเราเอง ทำให้เพื่อนมีอิทธิพลมากต่อตัวเรา ดังนั้นหากเรารู้จักเลือกคบเพื่อนที่ดี ชีวิตในมหาวิทยาลัยก็จะมีความสุข สนุกสนาน และเมื่อเรามีปัญหา เพื่อนที่ดีก็จะคอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้เราได้ แต่ในทางกลับกันหากเราคบเพื่อนที่ไม่ดี เขาอาจจะชักนำเราไปทำเรื่องที่ไม่ดีได้ เช่น การดื่มเหล้า การเล่นพนัน การเล่นเกมส์ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตัวเราเอง


การเข้าชมรม
ในมหาวิทยาลัยทั้งรัฐบาลและเอกชน ต่างก็มีชมรมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าร่วม เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งชมรมต่างๆนั้น มีทั้งชมรมด้านการกีฬา ชมรมด้านนันทนาการ ชมรมทางวัฒนธรรม ชมรมที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ หรือแม้แต่ชมรมทางศาสนาก็มี ซึ่งนักศึกษาแต่ละคนก็จะเลือกตามความถนัดและความสนใจของตัวเอง สำหรับตัวของข้าพเจ้าเองนั้นได้เข้าชมรมด้านการกีฬา นั่นก็คือชมรมซอฟท์บอล

การเข้าเป็นสมาชิกของชมรม จะทำให้เราได้รู้จักเพื่อน รุ่นพี่ และรุ่นน้อง จากต่างสาขา ต่างคณะเพิ่มขึ้น และฝึกความสามัคคีภายในกลุ่มได้ดีอีกด้วย



การทำกิจกรรม
กิจกรรมกับนักศึกษามักเป็นของคู่กัน เพราะการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่มักหมดไปกับการทำกิจกรรมต่าง ซึ่งการทำกิจกรรมจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนเข้าเป็นนักศึกษาใหม่ หรือที่เรียกว่า freshy

นักศึกษาปี 1 จะเริ่มทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยครั้งแรก คือ การเข้ากลุ่มสัมพันธ์ มีตั้งแต่ กลุ่ม A-Z
ในแต่ละกลุ่มจะมีรุ่นพี่คอยให้คำแนะนำ ทำกิจกรรมนันทนาการ ฝึกร้องเพลงมหาวิทยาลัย ต่อจากกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์แล้ว จะมีกิจกรรมอีกมากมาย ให้นักศึกษาปี 1 ทำ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมร้องเพลงมหาวิทยาลัย การแข่งกีฬาน้องใหม่ การประกวดดาว-เดือน มหาวิทยาลัย และพิธีบายศรีสู่ขวัญ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้น เพื่อให้นักศึกษาใหม่ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ทั้งจากคณะเดียวกัน และต่างคณะ ฝึกความสามัคคี การมีส่วนร่วม และทำให้เกิดความรักในสถาบันของตนเอง นอกจากจะมีกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดขึ้นแล้ว ยังมีกิจกรรมที่คณะแต่ละคณะจัดขึ้นด้วย เช่น กิจกรรมร้องเพลงคณะ กิจกรรมกีฬาระหว่างคณะ กิจกรรมรายงานสายรหัส เป็นต้น

เมื่อสิ้นสุดการเป็น freshy แล้ว เราก็จะก้าวสู่การเป็น"พี่หม่อ" ซึ่งกิจกรรมที่ถือว่าสำคัญสำหรับการเป็นพี่หม่อนั้น ก็คือ การจัดกิจกรรมรับน้อง แต่ละคณะก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป และในแต่ละสาขาของแต่ละคณะก็จะจัดกิจกรรมรับน้องที่ต่างกันไปอีกด้วย

นอกจากกิจกรรมรับน้องแล้ว พี่หม่อก็ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่ต้องทำ เช่น การทำซุ้มวันลอยกระทง การศึกษาดูงาน เป็นต้น
ส่วนนักศึกษาปีที่ 3 และ ปีที่ 4 จะไม่ค่อยมีกิจกรรมให้ทำนัก เพราะเป็นปีที่ต้องเริ่มฝึกงาน จึงต้องเน้นไปที่การศึกษาหาความรู้ให้มากขึ้น เพื่อจะได้มีความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง

การเรียน

แม้ว่าการทำกิจกรรมจะสำคัญต่อนักศึกษา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดและเราต้องทำให้ดีที่สุดนั้น คือ การเรียน นักศึกษามีหน้าที่ที่ต้องเรียน อาจจะทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วยได้ แต่เราต้องให้ความสำคัญกับการเรียนมากกว่า เพราะการเรียนในระดับมหาวิทยาลัยจะส่งผลต่อการทำงานในอนาคตของเราเอง ซึ่งนักศึกษาที่มีผลคะแนนดีมักจะประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ได้ผลคะแนนน้อย ดังนั้นเราต้องตั้งใจศึกษาหาความรู้ ทบทวนบทเรียนเป็นประจำ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตามเวลาที่กำหนด หากมีปัญหาไม่เข้าใจบทเรียน ควรซักถามอาจารย์ผู้สอนให้เข้าใจ นอกจากนี้ควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม เช่น ภาษาต่างประเทศ การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพื่อให้เราจบออกมาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ และจะทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพ และการงาน ในอนาคตอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น